Tổng kết 2019 – Dân chơi game mô phỏng-casual năm nay có gì?

Năm 2019 đã gần kết thúc và bây giờ là lúc để cộng đồng nhìn lại những tựa game mô phỏng xuất sắc nhất, một thể loại khá casual nhưng vô cùng hấp dẫn.

Với những game thủ yêu thích dòng game mô phỏng, thì năm 2019 có lẽ là một vụ mùa khá bội thu, khi có rất nhiều cái tên xuất sắc ra mắt trải đều khắp từ đầu tới cuối năm, theo đủ thể loại từ mô phỏng tới phiêu lưu và cả nhập vai nữa.

Năm 2019 của bạn sẽ thật buồn nếu thiếu những trò chơi đáng chú ý sau đây!

Năm 2019 của bạn sẽ thật buồn nếu thiếu những tựa game đáng chú ý sau đây!

Gu ăn uống của Tây và Ta xưa nay chưa bao giờ trùng khớp thế nên câu chuyện một tựa game rất được người Việt ưa chuộng nhưng hoàn toàn vắng bóng tại The Game Award 2020 là hoàn toàn bình thường.

Untitled Goose Game

Những tựa game mô phỏng hấp dẫn nhất năm 2019

Có lẽ đây là hiện tượng đáng chú ý nhất trong năm 2019 ở thể loại game mô phỏng, một cái tên nghe có vẻ rất là vớ vẩn đi kèm lối chơi kì lạ khi cho phép bạn điều khiển một con ngỗng. Nhưng Untitled Goose Game nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng vì mức độ bựa lòi của mình, người chơi sẽ vào vai một con ngỗng khốn nạn nhất lịch sử nhân loại, khi niềm vui thích hằng ngày của nó là phá hoại cuộc sống của loài người.

Trong hình hài một con ngỗng, những gì bạn phải làm là đi tới thị trấn của con người, tìm mọi cách để phá hoại tất cả những gì mình gặp trên đường, biến cuộc sống của đám phàm trần hai chân trụi lông thành địa ngục và ngoảnh mông ra về như một vị thần lông trắng mịn. Untitled Goose Game là một game vừa mô phỏng lại có giải đố, vì bạn phải suy nghĩ xem mình sẽ làm những cái gì khiến cho lũ con người kia phát điên lên một cách có hệ thống.

Tổng kết 2019 - Dân chơi game mô phỏng-casual năm nay có gì?

Như đã nói ngỗng thì vẫn là ngỗng, nó không thể bưng cả một cái TV mà chạy đi được mà phải dùng mõm mà kéo. Nhưng mà hỡi ôi bạn sẽ sớm nhận con súc vật này ngoài cái mõm to thì mọi thứ còn lại đều cực kỳ vô dụng, thậm chí nó có vấn đề về định hướng khi không thể nào mà vừa đi thẳng vừa giữ đồ được. Mọi thứ còn tệ hơn khi chúng ta phải đi lùi, vì lúc đó ngỗng ta sẽ lắc mông còn hơn cả Shakira nhảy Hips Don’t Lie, tức là nó sẽ làm đúng một vòng tròn mà chẳng vì lý do gì cả.

Điều này khiến cho Untitled Goose Game là một game vừa bựa vừa có tính giải trí cực cao, vì rất hiếm khi bạn được vào vai một con vật như ngỗng, xong cosplay Metal Gear Solid rồi chơi trò đập phá tài sản người khác như Neighbours from Hell được đâu.

Planet Zoo

Tổng kết 2019 - Dân chơi game mô phỏng-casual năm nay có gì?

Thể loại Zoo Tycoon chắc chắn không bao giờ hết hot, nhất là khi Planet Zoo ra mắt trong năm nay. Tựa game mô phỏng này đã đạt số điểm gần như tối đa trên các trang đánh giá vì mức độ chi tiết của mình. Nhà sản xuất Frontier Development đã mang vào game tới hơn 76 con thú đủ chủng loại, với vô vàn loài từ trên cạn, lưỡng cư, bò sát cho tới cả những con cực hiếm chỉ xuất hiện trong sách đỏ.

Planet Zoo có một mức độ chi tiết đáng kinh ngạc, khi nó cho phép người chơi điều khiển mọi ngóc ngách trong sở thú trên hàng trăm menu lớn nhỏ khác nhau. Bạn có thể tùy biến tất cả mọi thứ từ từng hòn đá, bụi cây cho tới những chuồng thú khổng lồ rộng hàng trăm mét vuông bằng cách “vẽ” nên từng chi tiết nhỏ giống như chơi xếp hình vậy. Planet Zoo sáng tạo ra một hệ thống quản lý phức tạp đến nỗi vượt xa tất cả những game mô phỏng trong quá khứ, khiến cho nó nhận được cực kỳ nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng.

” alt=”Đánh giá Planet Zoo: Đáng yêu ngoài sức tưởng tượng” width=”640″ height=”443″ data-src=”https://media.motgame.vn/2019/11/Bookgrinder/planet-zoo-5.jpg” data-srcset=”https://media.motgame.vn/2019/11/Bookgrinder/planet-zoo-5.jpg 640w, https://media.motgame.vn/2019/11/Bookgrinder/planet-zoo-5-300×208.jpg 300w” data-sizes=”(max-width: 640px) 100vw, 640px” />

Hơn nữa với điểm hay của một game mô phỏng nằm ở mức độ sáng tạo thì Planet Zoo cũng đạt được luôn khi nó cho phép người chơi tái sinh những loài động vật quý hiếm chỉ có trong sách đỏ hoặc gần tuyệt chủng bằng việc mua những con vật quý trên thị trường tự do rồi kỳ công nuôi và tổ chức sinh đẻ cho nó. Bạn sẽ trở thành một nhà nhân giống đại tài và đem tới lợi nhuận khổng lồ cho sở thú của mình.

Đồ họa cũng là thứ được đánh giá rất cao trong Planet Zoo, khi mà các con vật được thiết kế với mức độ chi tiết cực lớn và vô cùng dễ thương, đủ để khiến game thủ dành hàng giờ đồng hồ ngắm nhìn chúng không biết chán. Trong các game mô phỏng xuất sắc nhất 2019, thì chắc chắn Planet Zoo phải thuộc hàng top đầu rồi.

My Time At Portia

” alt=”My Time at Portia” width=”640″ height=”360″ data-src=”https://media.motgame.vn/2018/01/monster_vnsf/mtaportia-1.jpg” data-srcset=”https://media.motgame.vn/2018/01/monster_vnsf/mtaportia-1.jpg 640w, https://media.motgame.vn/2018/01/monster_vnsf/mtaportia-1-300×169.jpg 300w, https://media.motgame.vn/2018/01/monster_vnsf/mtaportia-1-128×72.jpg 128w, https://media.motgame.vn/2018/01/monster_vnsf/mtaportia-1-192×108.jpg 192w, https://media.motgame.vn/2018/01/monster_vnsf/mtaportia-1-368×207.jpg 368w” data-sizes=”(max-width: 640px) 100vw, 640px” />

Không như các game mô phỏng khác tập trung vào việc phát triển hoặc nuôi trồng, My Time At Portia lại hướng người chơi vào phần chế tạo. Mỗi món đồ trong game sẽ có một bản vẽ khổng lồ, bao gồm rất nhiều phần lắp ghép lại với nhau, mỗi phần như vậy lại cần một số lượng nguyên liệu đa dạng thành ra việc hoàn thành một món đồ xịn trong game vô cùng khó khăn, nhưng cũng không kém phần hấp dẫn.

Chính vì cái hệ thống chế tạo siêu khổng lồ này, mà My Time At Portia là một game mô phỏng có hệ thống nhiệm vụ dài dằng dặc, khi người chơi phải hoàn thành các món đồ mà NPC yêu cầu  liên tục liên tục. Nó dẫn đến việc bạn phải mò ra ngoài kiếm nguyên liệu, tính toán bản vẽ cũng như số lượng đồ vật cần dùng hệt như một kỹ sư thực thụ.

My Time at Portia

Ngoài ra yếu tố nhập vai cũng khiến cho My Time At Portia trở nên hấp dẫn, nó có hệ thống kỹ năng, vũ khí và đồ vật đi kèm chiến đấu nhiều không thua kém gì những thứ ở trên. Chưa kể điều mà game thủ thích thú nhất là tán tỉnh gái xinh cũng có mặt, với một số lượng NPC rất nhiều đi kèm bản đồ rộng lớn, khiến cho My Time At Portia là một game mô phỏng đa dạng với hàng đống thứ để khám phá.

Có thể coi My Time At Portia là phiên bản hoàn hảo và đầy đủ hơn của những game mô phỏng theo dạng “cày cuốc” và nhập vai, với khối lượng nội dung đồ sộ của nó đủ khiến người chơi chết chìm hàng chục tiếng đồng hồ liền không ngừng nghỉ.

Doraemon: Story of Seasons

https://motgame.vn/danh-gia-doraemon-story-of-seasons-khi-gia-trau-bien-thai-tim-ve-ky-uc-tuoi-tho.game

Một game mô phỏng chủ đề Doraeomon chắc chắn là thứ quá hấp dẫn đối với bất kì game thủ nào, vậy sao bạn không thử qua Doraemon: Story of Seasons và đi tìm lại kí ức tuổi thơ của mình, trong vai trò Nobita vô dụng chứng tỏ bản thân trong một cuộc phiêu lưu tới thế giới mới. Vốn bản thân Doraemon: Story of Seasons cũng là một phần trong seri Harvest Moon huyền thoại, do đó chẳng có gì ngạc nhiên khi đây là một trong những game mô phỏng mà cộng đồng Việt Nam rất thích trong năm 2019.

Doraemon: Story of Seasons tái hiện lại một cuộc phiêu lưu của nhóm bạn Doraemon mà chúng ta thường thấy trong những cuốn truyện dài, khi 5 cô cậu bị lạc vào một thế giới kì lạ nơi trẻ con cũng phải làm việc, tiếp theo đó là màn “cân team” thường thấy của Nobita, khi cu cậu bắt đầu vào con đường trở thành địa chủ. Với việc lấy đặc trưng của bộ truyện này, Doraemon: Story of Seasons không chú trọng vào phần phát triển mà nói về bảo bối của Doraemon nhiều hơn.

Đánh giá Doraemon: Story of Seasons: Khi già trâu biến thái tìm về ký ức tuổi thơ

Có rất nhiều món bảo bối quen thuộc trong game, ví dụ như cửa thần kì, máy điều khiển thời tiết, vòng xuyên thấu hay thuốc thần lực… chúng khiến cho Doraemon: Story of Seasons trở thành một game mô phỏng rất thú vị, khi người chơi điều khiển Nobita đi khám phá nhiều hơn là ở nhà làm ruộng. Đồ họa và âm thanh của Doraemon: Story of Seasons có thể nói là tuyệt đỉnh, khi nó đem hết cái hồn của truyện lẫn phim vào game, khiến cho đây là một sản phẩm vô cùng chất lượng trong năm 2019.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e
Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Game hay 2019
Đánh giá bài viết:

” alt=”1 Star” data-src=”https://motgame.vn/wp-content/plugins/wp-postratings/images/stars_crystal/rating_on.gif” />” alt=”2 Stars” data-src=”https://motgame.vn/wp-content/plugins/wp-postratings/images/stars_crystal/rating_on.gif” />” alt=”3 Stars” data-src=”https://motgame.vn/wp-content/plugins/wp-postratings/images/stars_crystal/rating_on.gif” />” alt=”4 Stars” data-src=”https://motgame.vn/wp-content/plugins/wp-postratings/images/stars_crystal/rating_on.gif” />” alt=”5 Stars” data-src=”https://motgame.vn/wp-content/plugins/wp-postratings/images/stars_crystal/rating_on.gif” /> (5,00/5 – 4 Lượt)
TIN TIÊU ĐIỂM

Cha đẻ của Doom: game bắn súng hiện đại đang mắc nhiều sai lầm!

Dưới góc nhìn của một nhà thiết kế game huyền thoại, John Romero cho rằng do áp lực về lợi nhuận nhiều game bắn súng thời nay đang “cố tình” mắc sai lầm.

Đã gần ba thập kỷ kể từ khi John Romero, John Carmack, Adrian Carmack (không phải anh em với John Carmack) và Tom Hall thành lập nên id Software; và cũng đã hơn hai thập kỷ trôi qua từ khi Wolfestein 3D ra đời mở đường cho thể loại game bắn súng hiện đại. Ngày nay, game thủ quen thuộc hơn với những trải nghiệm quân sự chân thực kiểu Battlefield hay Call of Duty, với những tựa game mang phong cách hoạt hình như Overwatch hay Fortnite, trong khi những bối cảnh kỳ lạ như Xen của Half-Life hay địa ngục của Doom dần rời xa game thủ. Dĩ nhiên điều này không có nghĩa là game thủ đã quên Doom – trò chơi vẫn được các fan gạo cội lẫn những người mới đón nhận một cách hết sức nhiệt tình khi id Software tung ra bản reboot của Doom vào năm 2016.

Cha đẻ của Doom: game bắn súng hiện đại sai lầm hết cả!

Doom 1993.

Trong bối cảnh đó, một trong những người sáng lập id Software, cha đẻ của Doom ngày nào là ông John Romero đứng ra nói rằng game bắn súng hiện đại đã đi theo một phương hướng sai lầm. Ông không nói về việc chúng ta có những tựa game khác hẳn với Doom về phong cách đồ họa, mà muốn nói về các loại súng ống trong game. Trong khi game thủ luôn muốn có thêm những loại súng mới và các nhà phát triển luôn chiều lòng họ (và đỉnh cao có lẽ là series Borderlands với hàng chục triệu khẩu súng được tạo ngẫu nhiên), John Romero cho rằng điều đó là không cần thiết. Đối với ông, “thà có ít (súng) mà ý nghĩa còn hơn là cả triệu khẩu mà bạn chẳng thích thú gì. Tôi thà bỏ thời gian với một khẩu súng để đảm bảo rằng bạn luôn có nhiều điều để học hỏi khi sử dụng nó.”

Cha đẻ của Doom: game bắn súng hiện đại sai lầm hết cả!

Doom 2016.

Theo ông, game bắn súng ngày nay có phần tương đồng với những tựa game RPG khi chúng ném cho bạn rất nhiều loại vũ khí khác nhau, khiến bạn cứ phải so sánh và lựa chọn từ bản đồ này sang bản đồ khác, từ game này sang game khác, và những khẩu súng yếu hơn luôn luôn bị vứt bỏ như một chiếc điện thoại lỗi thời. Và cha đẻ của Doom không thích điều đó.

Để minh họa cho ý tưởng của mình, John Romero mang Doom (bản gốc 1993) ra làm ví dụ. “Với Doom, một điều cực kỳ quan trọng là mỗi khi bạn nhặt được một vũ khí mới, nó không bao giờ làm bất kỳ món vũ khí nào trước đó trở nên vô dụng. Đó là một đặc điểm thiết kế quan trọng,” ông nói. “Làm sao bạn có thể lấy khẩu nòng xoay mà không làm khẩu súng lục lỗi thời? Bằng lượng đạn nó ngốn, bằng sự thiếu chính xác ở khoảng cách xa – khẩu súng lục tốn ít đạn hơn và cực kỳ chính xác ở tầm xa.”

Nguồn gốc của game: id Software, Doom và 26 năm “Rip & Tear”

Bởi dòng game Doom sắp ăn mừng sinh nhật lần thứ 26 của mình, và Doom Eternal cũng sắp ra mắt, hãy cùng Mọt nhìn về sự ra đời của phiên bản Doom đầu tiên.

Phương thức mà các nhà phát triển làm ra game ngày nay cũng là một điều bị cha đẻ của Doom chỉ trích. Trong bất kỳ phiên bản Doom nào, bạn đều có thể bắt gặp rất nhiều bí mật khác nhau trong mỗi màn chơi, từ các căn phòng bí mật, các vật phẩm phụ trợ hay vài viên đạn BFG, và đó là điều mà ông John Romero muốn thấy nhiều hơn trong những tựa game hiện đại. Theo ông, các tựa game bắn súng ngày nay có ít bí mật hơn vì chúng quá đắt đỏ – nếu như Wolfenstein 3D được tạo ra bởi vài mươi người trong vài tháng, Modern Warfare được tạo ra bởi hàng trăm người và tốn hàng chục triệu USD. Vì vậy, các nhà phát triển ngại ngần trong việc đưa những thứ không quan trọng như các căn phòng bí mật vào game đơn giản vì nó thêm giờ làm việc cho nhân viên và do đó, tăng thêm chi phí nhân công và thiết bị.

Cha đẻ của Doom: game bắn súng hiện đại sai lầm hết cả!

Ông nói rằng mình đã chú ý đến xu thế loại bỏ những thứ không quá quan trọng như phòng bí mật kể từ Quake. Thật vậy: làm phòng bí mật trong Doom rất dễ dàng bởi các nhân viên id Software chỉ cần vẽ vài đường và đặt một cánh cửa, không tốn quá một phút. Trong Quake việc này lại mất nhiều công sức hơn hẳn vì mỗi căn phòng đều được tạo ra từ 6 mặt phẳng – sàn nhà, tường, trần nhà; chưa kể đến việc phải thêm nguồn sáng và đảm bảo rằng độ sáng vừa đúng, chạm được tới mọi góc của căn phòng,… “Vì việc làm phòng bí mật mất nhiều thời gian hơn hẳn nên chẳng ai muốn làm nữa vì được mấy người nhìn thấy chúng?”

Thật ra, sự vắng bóng của các căn phòng bí mật có lẽ còn có một nguyên nhân khác: sự trỗi dậy của những tựa game bắn súng lấy bối cảnh thực tế như Battlefield, Call of Duty hay Medal of Honor. Khi bạn chiến đấu trong những làng mạc thành thị bình thường, những căn phòng bí mật sẽ là hết sức lạc lõng vì đâu phải ai cũng rảnh hơi đi đào hầm đục phòng ngầm trong một ngôi làng nghèo hay khu ổ chuột.

John Romero cũng dành thời gian để nói về tác hại của yếu tố “thực tế” trong các tựa game bắn súng hiện đại: chúng mở đường cho những lời chỉ trích “game gây ra bạo lực” từ phía những người kém hiểu biết về game hoặc muốn tìm kẻ chịu tội thay. Nếu như Doom cực kỳ máu me nhưng theo phong cách hoạt hình và vì thế có vẻ “vô hại” hơn hẳn, những tựa game bắn súng ngày nay đều có bối cảnh ở đâu đó trên thế giới, chẳng hạn Wildlands tại Bolivia, Call of Duty và Battlefield ở Nam Mỹ hay Trung Đông, Homefront tại Mỹ,… và điều này khiến thể loại bắn súng bị đưa ra đầu sóng ngọn gió. Kỳ thực, khi bạn làm game đặt bối cảnh liên quan đến bất cứ nơi nào có danh tính trên thế giới thực hay cố tình làm cho giống như một địa danh cụ thể thì bạn sẽ làm người ở đó nổi giận.

Cha đẻ của Doom: game bắn súng hiện đại sai lầm hết cả!

Sigil, bản mod Doom do John Romero thực hiện

Thật ra, John Romero không chỉ nói về những gì ông muốn thấy trong các tựa game bắn súng ngày nay, mà còn biến những điều đó thành hiện thực bằng hành động. Hồi đầu năm nay, ông tung ra Sigil – một bản mở rộng không chính thức cho Doom dưới dạng một bản mod và nó tuân theo đúng những nguyên tắc đã được đặt ra từ những năm 90 của thế kỷ trước. Nó chứa đầy các khu vực bí mật, súng ống của nó không chỉ là vũ khí mà còn là cách giải đố, và dĩ nhiên là hàng binh đoàn ác quỷ để bạn thưởng thức các hiệu ứng máu me kiểu hoạt hình. Bản mod này nhận được sự chào đón nhiệt liệt của fan Doom, đặc biệt là những người vẫn còn “cày cuốc” phiên bản gốc ra mắt gần 30 năm trước. Với John Romero, Sigil là nơi ông thực hiện những điều lẽ ra phải có trong Doom nhưng chưa được nghĩ tới, và sẽ là nền tảng cho Blackroom, tựa FPS mà ông cùng studio của mình đang thực hiện và sẽ ra mắt trong tương lai.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e
Đánh giá bài viết:

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4,86/5 – 7 Lượt)

Nintendo Switch Lite – Sản phẩm “cứu vớt” những người yêu thích máy chơi game cầm tay

Việc loại bỏ đi một vài tính năng của thế hệ trước đã giúp cho Nintendo Switch Lite có một mức giá cực kỳ dễ chịu. Bên cạnh đó, đây cũng là thiết bị chơi game cầm tay mà các game thủ hằng ao ước.

Nintendo đã thành công với hệ máy Switch phiên bản đầu tiên. Cho tới giờ, hệ máy này vẫn đang hái ra rất nhiều tiền về cho công ty. Tuy nhiên, Nintendo đã không ngần ngại giới thiệu một phiên bản rút gọi có tên là Switch Lite với mức giá rẻ hơn hẳn so với thế hệ trước đó. Với mức giá dễ chịu hơn, người hâm mộ sẽ sở hữu một thiết bị đút vừa túi quần nhưng vẫn chơi được các game lớn như Skyrim, Doom, The Legend of Zelda: Breath of the Wild hay thậm chí cả The Witcher 3.

Tuy nhiên, người hâm mộ sẽ buộc phải đánh đổi một vài tính năng hấp dẫn trên Switch thế hệ đầu tiên để có được mức giá rẻ hơn. Tôi nghĩ rằng với một số game thủ điều này hoàn toàn chấp nhận được. Và nếu xét về mọi yếu tố mà Nintendo Switch Lite sở hữu, thiết bị này cực kỳ đáng tiền.

Nintendo Switch Lite – Sản phẩm “cứu vớt” những người yêu thích máy chơi game cầm tay

Giá cả hợp lý hơn

Điều đầu tiên khiến game thủ để ý tới một chiếc máy chơi game chắc chắn là giá cả. So với Nintendo Switch, phiên bản Lite có mức giá dễ chịu hơn nhiều. Nhìn sang phiên bản tiền nhiệm, dù đã ra mắt gần 3 năm nhưng Nintendo vẫn chẳng buồn giảm giá. Có lẽ lý do bởi hệ máy này vẫn đang rất “ăn nên làm ra”.

Hãy nhớ rằng phiên bản Lite rẻ hơn tận 100 USD so với phiên bản trước đó. Thậm chí nếu Switch Lite bán chạy bởi quá rẻ, Nintendo sẽ buộc phải giảm giá phiên bản Switch thế hệ đầu để đẩy nhanh toàn bộ lô hàng tồn đi (thực sự thì nó vừa diễn ra vào dịp Black Friday vừa qua nhưng game thủ Việt không có cơ hội chạm tay vào). Lúc đó người được lợi nhất vẫn là anh em game thủ.

Màu sắc đa dạng

Với các sản phẩm của Nintendo, tôi cực kỳ thích cái cách mà họ phối màu cho thiết bị của mình. Phiên bản Switch tiền nhiệm không có nhiều màu lựa chọn (muốn đổi màu game thủ phải sử dụng các ốp bao sản xuất riêng) nhưng công ty phát triển đã phối những màu cơ bản lại với nhau một cách cực kỳ hợp lý và bắt mắt.

Còn với Switch Lite, Nintendo chuyển hướng sang phát hành đa dạng màu sắc hơn cho người dùng lựa chọn. Mặc dù chỉ có 3 màu sắc lựa chọn khi ra mắt là Vàng, Ngọc Lam và Xám, nhưng nhìn lại thời 3DS được Nintendo xuất xưởng một lượng lớn phiên bản giới hạn đẹp mê hồn, tôi tin rằng hãng sẽ làm điều tương tự với Nintendo Switch Lite.

Nintendo Switch Lite – Sản phẩm “cứu vớt” những người yêu thích máy chơi game cầm tay

Một thiết kế cổ điển và truyền thống

Switch là sản phẩm được đánh giá cực kỳ đột phá khi kết hợp giữa thiết bị cầm tay và máy chơi game gia đình. Với 2 chiếc Joy-Con có thể tách rời, Nintendo thỏa sức sáng tạo ra những cách trải nghiệm game độc đáo nhất. Đơn cử chính là sản phẩm Nintendo Labo rất được lòng người hâm mộ.

Tuy nhiên, công ty quyết định quay trở lại một thiết kế mang tính truyền thống và cổ điển hơn trên chiếc Switch Lite. Đôi khi sự sáng tạo đi trước thời đại không phải là thứ mà game thủ cần. Có thể họ cần một sản phẩm truyền thống hơn, trải nghiệm game dễ dàng hơn mà không cần phải tốn thời gian tìm hiểu chức năng mới mẻ.

Tính cơ động cao hơn Switch

Bi kịch lớn nhất của những người thích chơi game ngoài đường là PS Vita đã chết, còn Nintendo Switch thì lại không nhét vừa túi quần. Số đo 3 vòng của Switch hơi lớn nên người dùng bắt buộc phải đựng vào một chiếc túi đeo chéo hoặc ba lô. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích đeo túi hay cặp khi ra đường. Có những người cực kỳ thích sự tối giản, họ muốn mang theo những thứ vừa khít túi quần jean và toàn bộ cơ thể được tự do hoàn toàn.

Nintendo Switch Lite có thể nằm gọn gàng trong túi quần của người dùng. Tất nhiên túi quần jean sẽ có nhiều kiểu khác nhau, nhưng ngay cả khi đút Switch Lite vào một túi quần nông, nó vẫn không tạo cảm giác vướng víu. Còn với những chị em phụ nữ ưa chuộng mặc váy thì quyết định đem theo túi xách là hợp lý để đựng Switch Lite.

Tôi chợt nảy ra ý tưởng này, tại sao Nintendo không tham gia sản xuất thời trang, thiết kế ra những chiếc quần có thể chứa được tất cả thiết bị cầm tay của họ ra đường?

Nintendo Switch Lite – Sản phẩm “cứu vớt” những người yêu thích máy chơi game cầm tay

Tuổi thọ pin tốt hơn

So với Switch phiên bản đầu, Switch Lite được đánh giá là có thời lượng pin tốt hơn hẳn. Điều này cũng dễ hiểu khi Nintendo lược bỏ kha khá tính năng trên phiên bản Lite. Màn hình của Switch Lite là 5,5 inch (nhỏ hơn Switch là 6,2 inch) chắc chắn sẽ tiết kiệm điện năng hơn so với phiên bản trước đó. Đó còn chưa kể tới việc hiển thị trên phiên bản Lite chắc chắn sẽ sắc nét hơn do có cùng độ phân giải, nhưng màn hình của Lite nhỏ hơn nên mật độ điểm ảnh sẽ nhiều hơn.

Trung bình, Switch Lite có thể chơi game trong khoảng 2,5 tới hơn 6 tiếng đồng hồ, tùy vào độ nặng của đồ họa trò chơi người dùng trải nghiệm.

Độ bền của Switch Lite cao hơn

Switch dù rất tuyệt vời nhưng sau một thời gian sử dụng, thiết bị này đem lại cho người dùng một cảm giác không an tâm về độ bền. Nguyên nhân tới từ 2 thanh Joy-con không mấy vững vàng. Đặc biệt khi phần chốt chặn của Joy-Con bị hỏng, nó sẽ liên tục bị trượt ra khỏi Switch khi người dùng đang chơi game. Điều này cực kỳ khó chịu. Một phần lý do khác nữa là trọng lượng của Nintendo Switch khá nặng, nhưng 2 thanh Joy-Con lại tương đối nhẹ nên người dùng luôn cảm thấy mình phải hết sức nhẹ nhàng với Switch nếu không muốn tốn tiền đi sửa.

Với phiên bản Switch Lite thì khác, thân máy là một khối thống nhất và liền mạch nên tạo cảm giác cầm nắm chắc tay hơn hẳn. Bên cạnh đó, thiết kế của phiên bản Lite cũng tinh tế và được giản lược đi rất nhiều chi tiết so với phiên bản tiền nhiệm. Người dùng buộc phải đánh đổi đi sự thú vị của 2 thanh Joy-Con để đổi lấy việc tiết kiệm 100 USD và sự an tâm về độ bền của phiên bản Lite. Theo tôi là rất đáng đấy chứ.

Nintendo Switch Lite – Sản phẩm “cứu vớt” những người yêu thích máy chơi game cầm tay

Tạm kết

Tôi nghĩ nhiều người hâm mộ có lẽ sẽ thấy hơi bối rối với cái tên Switch Lite, bởi chiếc máy này không thực sự “switch” như phiên bản tiền nhiệm. Đây là một thiết bị chơi game cầm tay với các tính năng truyền thống và cơ bản nhất. Tôi nghĩ rằng cái tên Switch ở đây mang ý nghĩa chuyển đổi từ 3DS. Chiếc máy này là một thiết bị hoàn hảo để game thủ thay thế cho Nintendo 3DS đời cũ.

Điều đặc biệt ở Nintendo Switch Lite là nó xuất hiện vào thời điểm dường như tất cả mọi người đều nghĩ thiết bị chơi game cầm tay đã hết thời. Chất lượng vượt trội của hệ máy console hay sự thống trị của game mobile đã khiến các hãng không còn hào hứng đầu tư vào handheld nữa. Khi Sony quyết định khai tử PS Vita và tuyên bố sẽ không làm thiết bị handheld nữa đã khiến biết bao người hâm mộ thấy nuổi tiếc. Và Nintendo đã xuất hiện với Switch Lite như một lời tuyên bố chắc nịch rằng “Chơi game cầm tay chưa thể chết” vì bố chiếm hết cái thị trường này rồi.

Những điều thú vị về Nintendo mà game thủ đã hiểu sai – P.1

Tôi tin sẽ có rất nhiều điều thú vị về các sản phẩm của Nintendo mà trước tới nay, các game thủ đều hiểu sai hoặc chưa biết tới.

Mặc dù phải hi sinh nhiều tính năng nhưng với giá hợp lý hơn, cảm giác cầm nắm thích hơn, pin tốt hơn, Switch Lite vẫn sẽ đủ lực để nối tiếp được thành công của đàn anh đi trước. Tôi nghĩ việc bỏ ra một số tiền ít hơn nhưng vẫn trải nghiệm được các game của Nintendo thì quá đáng tiền, chỉ trừ những trò chơi nào thực sự cần tới Joy-Con. Nhưng đâu phải ai cũng hào hứng và đủ không gian để chơi game với Joy-Con đâu.